วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

TTA ราคาเหมาะสม 18.65 บาท


บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)
ณ วันที่ 22/02/56
ราคาตลาดที่  16.20     บาท
P/BV            0.80     บาท
ปีที่แล้วมีปันผล             
ธุรกิจ  ขนส่งและโลจิสติกส์


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง : TTA แนะนำถือ ราคาเหมาะสม 18.65 บาท

                  ประเด็นการลงทุน : เรามีมุมมอง “บวก” เพิ่มมากขึ้นต่อ TTA แม้ว่า TTA 
จะรายงานขาดทุนใน 1Q55/56 แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่าทุกๆหน่วยงานเริ่มมีพัฒนาการ
เชิงบวก เช่น อัตราการใช้งานของเรือของ Mermaid ที่เพิ่มขึ้นในภาพรวม ผนวกกับแผนการ
หลบหนีออกจากทะเลที่มีฤดูมรสุม ส่วน UMS เริ่มพลิกกลับมามีกำไรได้ และน่าจะฟื้นตัวได้เร็ว
ยิ่งขึ้นเมื่อหน่วยงาน จ.สมุทรสาคร ได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินงานได้ ขณะที่แม้ดัชนี BDI 
จะยังคงอยู่ในช่วงตกต่ำ แต่กองเรือของ TTA ก็สามารถลดต้นทุนเดินเรือลงได้ 6% YoY เรา
แนะนำ “ถือ” เพื่อติดตามการฟื้นตัวนี้ ราคาเหมาะสม 18.65 บาท/ หุ้น อิง P/BV 0.5x 
                   สรุปผลประกอบการ : 1Q55/56 (ต.ค.-ธ.ค. 55) TTA ขาดทุนสุทธิ 128 ล้านบาท 
เป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานปกติ 173 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 88% QoQ กดดัน
จากกลุ่มธุรกิจเรือเทกองที่ยังอ่อนแอ และแรงกดดันของช่วงฤดูมรสุมที่กดดันอัตราการใช้งาน 
Mermaid ระหว่าง พ.ย.-ก.พ. เหมือนทุกๆปี แต่ทว่า TTA เริ่มแสดงผลการขาดทุนที่ลดลง 
17% YoY จากพัฒนาการของหน่วยงานวิศวกรรมใต้น้ำ และการให้บริการเรือขุดเจาะน้ำมัน 
รวมถึงการพลิกฟื้นของ UMS 
                    เห็นพัฒนาการ YoY ในหลายจุด : ค่าระวางเฉลี่ยของ TTA ลดลง 27% QoQ 
และ 32% YoY คงเหลือ 7,541 เหรียญ/ลำ/ วัน (ต่ำกว่าจุดคุ้มทุนราว 10,000 เหรียญ) ตาม
ความอ่อนแอของอุตสาหกรรม แต่จุดที่เริ่มดูดีขึ้นคือ ต้นทุนในการเดินเรือลดลง 6% YoY เป็น
ผลจากการปรับปรุงภายใน ขณะที่รายได้จาก Mermaid ลดลง 11% QoQ จากผลกระทบฤดู
มรสุมในทะเลตะวันออกเฉียงใต้ แต่การกลับมาให้บริการของเรือขุดทั้ง 2 ลำ ทำให้รายได้เติบ
โต 41% YoY ส่วน UMS พลิกกลับมามีกำไร 4 ล้านบาท จากขาดทุนในปีก่อนทั้งปี 288 ล้าน
บาท แม้จะมียอดขายถ่านหินเพียง 1.8 แสนตัน ลดลง 18% YoY แต่การที่โรงงาน จ.อยุธยา 
กลับมาการการคัดแยกถ่านหินและขายได้เต็มรูปแบบ อัตรากำไรขั้นต้นจึงฟื้นขึ้นเป็น 24% จาก 
15% ปีก่อน ส่วนธุรกิจขายปุ๋ยในเวียดนามอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 9.2% ใน 1Q54/55 
เป็น 14.9% ใน 1Q55/56 จากส่วนผสมที่ดีขึ้น 
                  สิ่งที่จะเห็นในปี 2555/56 (ต.ค.55-ก.ย. 56) : จะเห็นส่วนแบ่งกำไรจากเรือขุด 
Jack-up rig ลำแรกที่จะให้บริการในเดือน เม.ย. หลังได้สัญญา 3 ปีขนาด 236 ล้านเหรียญใน
ตะวันออกกลาง ขณะที่โรงงานอีกแห่งของ UMS (จ.สมุทรสาคร) คาดจะกลับมาดำเนินงานได้ใน
ไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะสนับสนุนให้ UMS กลับมามีกำไรได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วน Mermaid ยังคงอยู่ใน
ช่วงของการปรับย้ายฐานการให้บริการไปสู่ทะเลในตะวันออกกลาง ซึ่งจะทำให้ผลกระทบจากฤดู
มรสุมจะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญในปีหน้า (2556/57) ขณะที่กลุ่มเรือเทกองนั้น ภายหลังสิ้นสุด
ช่วงการใช้สิทธิเพิ่มทุน TTA จะเริ่มทยอยซื้อเรือประมาณ 11 ลำ ในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อรองรับ
การฟื้นตัวของ BDI
                  เรามีมุมมอง “บวก” มากขึ้น : ภาพของ TTA ในปี 2555/56 จะอยู่ในลักษณะของ
การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าการขาดทุนจะเริ่มทยอยลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญหรือ
อาจพลิกมีกำไรได้หากดัชนีเรือเทกอง (BDI) ฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด ซึ่งก็อาจมีความเป็นไปได้
หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้เร็วอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยกลุ่มเรือเทกองยังคงมีบทบาทสำคัญต่อ
กำไรของ TTA เนื่องจากยังคงสัดส่วนของรายได้ถึง 1 ใน 3 ของรายได้รวม เราจะปรับประมาณ
การอีกครั้งหลังสิ้นสุดช่วงเวลาการใช้สิทธิเพิ่มทุนปลายเดือนนี้ เพื่อรวมผลกระทบจากจำนวนหุ้น
ที่เพิ่มเข้าไป (Dilution effect) และเพื่อปรับประมาณการเพิ่มขึ้นของขนาดกองเรือให้สอด
คล้องกับจำนวนเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เราคงคำแนะนำเดิม “ถือ” ราคาเหมาะสม 
18.65 บาท/ หุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น